ความหมายของที่พักต่างๆ โฮสเทล โฮเทล พูลวิลล่า โฮมสเตย์

หากคุณไปเที่ยวบ่อยๆ คุณจะเจอคำอย่าง พูลวิลล่า โฮสเทล โฮเทล แล้วคุณอาจจะคิดสงสัยว่าชื่อคำพวกนี้ที่ใช้เรียกประเภทที่พักต่างๆ นั้นมันคืออะไรและแตกต่างกันยังไง อย่าง โฮสเทล กับ โฮเทล ก็เป็นโรงแรมเหมือนกัน แต่ต่างกันยังไง หรือ พูลวิลล่า กับ รีสอร์ท ทั้งๆ ที่ก็มีสระว่ายน้ำเหมือนกันแต่ก็ไม่รู้ว่าที่พักดังกล่าวนั้นแตกต่างตรงไหน

ซึ่งในวันนี้ทาง The Pool Villa จะมาอธิบายเกี่ยวกับความหมายและความแตกต่างของคำเรียกที่พักต่างๆ กันว่ามีความหมายและแตกต่างกันอย่างไร เรามารู้จักกันเถอะ

1. โฮเทล (Hotel)

โฮเทล โรงแรมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน

แน่นอนว่ามันคือโรงแรมตามชื่อ เป็นคำเรียกของประเภทที่พักให้บริการแบบหลายห้องโดยคิดค่าบริการต่อคืน ในห้องพักจะมีห้องน้ำในตัวและมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน พร้อมกับห้องรับประทานอาหารภายในโรงแรม

2. โฮสเทล (Hostel)

โฮสเทล ที่พักราคาถูก

ที่พักแบบโฮสเทล โดยส่วนใหญ่ ราคาจะถูกกว่าโรงแรม แต่ต่างที่โฮสเทลจะตัดสิ่งอำนวยความสะดวกออกไป เพราะด้วยพื้นที่มีจำนวนจำกัด มากกว่าโรงแรม จึงมีความแตกต่างกับโรงแรม อย่างเช่น เตียงสองชั้น ไม่มีห้องน้ำในตัวแต่จะเปลี่ยนเป็นแบบรวมแทน

3. วิลล่า (Villa)

วิลล่า ที่พักในรูปแบบบ้านพักส่วนตัว พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก

ที่พักในรูปแบบบ้านเป็นหลังให้ความเป็นส่วนตัว โดยจะแตกต่างกับโรงแรมที่ห้องจะไม่ติดกัน ลักษณะจะเป็นหลัง โดยที่พักในรูปแบบนี้จะมาพร้อมกับสิ่งอำนวยความสะดวก ไม่แตกต่างกับโรงแรมมากนัก

4. พูลวิลล่า (Pool Villa)

พูลวิลล่า บ้านพักมาพร้อมกับสระว่ายน้ำส่วนตัว

เป็นบ้านพักที่มาพร้อมกับสระว่ายน้ำส่วนตัว โดยส่วนใหญ่บ้านพักในรูปแบบนี้จะมีอยู่มากในต่างจังหวัด เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและนักท่องเที่ยวที่ต้องการความเป็นส่วนตัวท่ามกลางบรรยากาศสบายๆ ธรรมชาติ และมีพื้นที่สำหรับทำกิจกรรม

อ้อ! หากคุณกำลังมองหาบ้านพูลวิลล่าแถวพัทยากับหัวหิน เรามีเว็ปไซต์แนะนำทางด้านล่างด้วยนะ

5. รีสอร์ท (Resort)

รีสอร์ท ที่พักขนาดใหญ่เป็นหลังจำนวนมาก

เป็นที่พักขนาดใหญ่มาพร้อมกับห้องน้ำ และสิ่งอำนวยความสะดวกในตัว ภายในรีสอร์ทจะมีบริการต่างๆ ให้ลูกค้าได้ใช้บริการ อย่างร้านอาหาร คาเฟ่ บาร์ สวน ปั่นจักรยาน ศูนย์ออกกำลังกาย เป็นต้น

6. บังกะโล (Bungalow)

บังกะโล บ้านกระท่อมขนาดเล็กให้ความรู้สึกเป็นส่วนตัว และอบอุ่น

เป็นที่พักในลักษณะกระท่อมหลังไม่ใหญ่ อยู่ในสภาพแวดล้อมที่เป็นธรรมชาติ ภายในมีสิ่งอำนวยความสะดวกพอสมควร มีที่พักประเภทนี้มีจำนวนไม่มากนักเพราะเป็นบ้านหลัง แต่ราคาถูก

7. ลอร์จ (Lodge)

ลอร์จ ที่พักคล้ายระหว่างการเดินทางหรูหรากว่า Inn และ Motel

     ที่พักลักษณะคล้าย Inn และ Motel แต่มีความหรูมากกว่า เป็นที่พักให้เช่าสำหรับพักค้างคืนระหว่างการเดินทาง มีการให้บริการอาหารและเครื่องดื่ม มีสระว่ายน้ำแต่มีการคิดค่าบริการ

8. อิ้นท์ (Inn)

อิ้นท์ ที่พักขนาดเล็กมีสิ่งอำนวยสะดวกตามจำเป็น ราคาถูก เรียบง่าย

     หากคุณเคยดูหนังฝรั่งธีมยุคกลางละก็ คุณจะคุ้นกับคำนี้ไม่มากก็น้อยเลยทีเดียว หรือหากคุณไม่เคยดูถ้าให้เข้าใจง่ายๆ มันก็คือโรงเตี๊ยมในหนังจีนนั่นแหละ โดยที่พักประเภทนี้เป็นที่พักขนาดเล็กไม่ใหญ่มาก มีห้องพัก 10 กว่าห้อง ประมาณ 2 ชั้น มีสิ่งอำนวจความสะดวกเท่าที่จำเป็น เรียบง่าย ราคาถูก สบายกระเป๋า

*เสริมอีกนิด Inn (อิ้นท์) เป็นคำเรียกในสมัยก่อนของคำว่า Hotel

9. โฮมสเตย์ (Homestay)

โฮมสเตย์ ที่พักดัดแปลงมาจากบ้านพัก ให้สัมผัสถึงวิถีชีวิต

เป็นที่พักในลักษณะของบ้านอาศัยทั่วไป ที่เจ้าของบ้านนำมาดัดแปลงให้เป็นที่พักแรมค้างคืน และเป็นการพักแรมกับเจ้าของบ้าน ให้ความรู้สึกได้สัมผัสวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนในพื้นที่นั้น ทำให้ผู้เข้าพักได้ซึบซับวิถีชีวิตและเรียนรู้จากเจ้าของบ้านนั้นเอง

10. เกสต์ เฮาส์ (Guest house)

เกสต์ เฮาส์ ที่พักดัดแปลงจากบ้าน มีห้องพักมากมาย

     เป็นที่พักขนาดเล็กที่เจ้าของนำบ้านพักมาดัดแปลง เพื่อให้บริการเป็นที่พักแรมแก่นักท่องเที่ยวไสตล์แบ็คแพ็ค มีจำนวนห้องพักไม่เยอะ ราคาถูก มีสิ่งอำนวยความสะดวกเท่าที่จำเป็น และที่พักนี้ส่วนใหญ่จะอยู่ในตัวเมืองย่านชุมชน

11. อพาร์ทเม้นต์ (Apartment)

อพาร์ทเม้นต์ ที่พักตึกสูง ห้องพักชุดมากมาย เป็นระบบเช่ารายวัน สัปดาห์ เดือน
     เป็นที่พักที่คุ้นเคยสำหรับบ้านเราและมีอยู่ทุกที่ในประเทศไทย ลักษณะที่พักจะเป็นตึกสูง 4–5 ชั้นขึ้นไป ห้องพักจะเป็นห้องชุดเหมือนกันหมด มีบริการให้เช่ารายวัน สัปดาห์ เดือน

12. โมเทล (Motel)

โมเตล ที่พักพร้อมที่จอดรถหน้าห้องพัก

     เป็นที่พักพร้อมที่จอดรถเฉพาะห้องพักแต่ละห้อง โดยคำว่า Motel มาจากคำว่า Motor + Hotel = Motel แต่ที่พักประเภทนี้ไม่ค่อยพบเห็นในประเทศเราเท่าไหร่นัก เพราะที่พักประเภทนี้มักจะตั้งอยู่ในเส้นทางการเดินทางระหว่างเมือง

หากท่านใดกำลังมองหาที่พักจากรูปแบบต่างๆ ที่กล่าวข้างต้น ผมขอแนะนำให้เข้า

https://www.choowap.com

เว็ปไซต์จองโรงแรม ที่พัก ราคาถูก ทั่วไทย